วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

                   อัตลักษณ์ (Identity) หมายถึง ผลผลิตของผู้เรียนตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และหน่วยงานต้นสังกัด

อัตลักษณ์ Identity มีการเปลี่ยนแปลงได้แล้วแต่ความเหมาะสมแต่ละยุคสมัยในภาพจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของตรายี่ห้อ อัตลักษณ์ น้ำมันเชลล์ ที่มีการปรับรูปลักษณ์ให้ทันสมัยตลอดเวลาตามกาลสมัยในแต่ละยุค



การตลาดยุด 1.0 นั้นความลับในยุคหนึ่ง Marketing Secret1.0 เป็นยุคของการสร้างภาพ หรือที่เรียกว่าสร้างแบรนด์ ซึ่งประกอบด้วย อัตลักษณ์ โลโก้ สีสัน ชื่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ ก็มีการออกแบบ แบรนด์ให้จำง่าย โดยใช้ คน สัตว์ สิ่งของแต่สื่อนำพา ให้คนจดจำได้ง่าย เห็นครั้งเดียวจำได้

1 ใช้คนเป็นตัวแทน แบรนด์ เช่น ตัว Donald ของ Mc Donald ตัวผู้พัน แซนเดอร์ ของ KFC ตัวโก๊ะตี้ ข้าวมันไก่ มาร์โบโล คาว์บอย แม่ประนอม เซียงเพียวอิ้ว พันท้ายนรสิงห์


2.การใช้สัตว์ เป็นตัวแทนแบรนด์ เช่น ปูนซิเมนต์ไทยใช้ช้าง ปูนตราเสือ ปูนนกอินทรีย์ เครื่องดืฉลามShark





3.การใช้สิ่งของหรือสถานที่ เช่น Apple ภูเขาไฟ ฟูจิ หอ ไอ เฟล ฝรั่งเศล หอเอียง ปิซ่า อิตาลี เทพีเสรีภาพอเมริกา



                    ตราสินค้า (Brand) หมายถึง ชื่อ ข้อความ สัญญลักษณ์หรือรูปแบบหรือสิ่งเหล่านี้รวมกัน เพื่อบ่งชี้ให้เห็นถึงสินค้า หรือบริการของผู้ขายหรือกลุ่มของผู้ขายที่แสดงความแตกต่างจากคู่แข่งขัน
ตราสินค้าหนึ่ง ๆ จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่างรวมกัน คือ
- ชื่อตรา (brandname) ส่วนของตราที่เป็นชื่อหรือคำพูดหรือข้อความซึ่งออกเสียงได้ เช่น ซันโย ฟิลิปส์
- เครื่องหมายตราสินค้า (brandmark) ส่วนหนึ่งของตราซึ่งสามารถจดจำได้แก่ ออกเสียงไม่ได้ ได้แก่ สัญลักษณ์ รูปแบบที่ประดิษฐ์ต่าง ๆ หรือรูปภาพตลอดจนสีสรรที่ปรากฏอยู่ในเครื่องหมายต่าง ๆ เหล่านี้
- เครื่องหมายการค้า (trademark) ส่วนหนึ่งของตราหรือตราที่ได้จดทะเบียนการ เพื่อป้องกันสิทธิตามกฎหมายแต่ผู้เดียว
- ลิขสิทธิ์ (copyright) สิทธิตามกฎหมายในสิ่งตีพิมพ์ต่าง ๆ
- โลโก้ (logo) เป็นเครื่องหมายที่แสดงสัญลักษณ์ของกิจการหรือองค์การหนึ่ง ๆ
                   เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ (Logo) เป็นผลของการออกแบบกราฟิกที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ (Symbolism) อันได้แก่ ภาพสัญลักษณ์และเครื่องหมายต่างๆ ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ ได้แก่สินค้าและบริษัทผู้ผลิตเช่นการออกแบบตราสัญลักษณ์ของสินค้า และบริษัทให้มีเอกลักษณ์แบบเฉพาะตนเอง เพื่อความจำจำ ความเชื่อถือ และตราตรึงผู้บริโภคตลอดไป ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันดังนี้

สัญลักษณ์ (Symbol) มีลักษณะเป็นเครื่องมือที่ไม่ใช้ตัวอักษรประกอบ ใช้สำหรับแสดงบอกถึงการร่วมกัน เช่น บริษัท องค์กร สถาบันที่ก่อตั้งขึ้นโดยกฎหมาย 

ภาษาภาพ (Pictograph) ไม่ใช้ภาษาทางตัวอักษรประกอบ แต่ใช้ภาพบอกแทน หรือสื่อความหมายด้วยภาพให้ทราบถึงทิศทาง กิจกรรม หรือแทนสิ่งเฉพาะเช่น เครื่องหมายบอกทิศทางความปลอดภัย การคมนาคม
เครื่องหมายตัวอักษร (Letter Marks) มักอยู่ในรูปตัวอักษรที่เกิดจากการย่อเอาตัวอักษรออกมาจากคำเต็ม หรือชื่อเต็มขององค์กร บริษัท สถาบันต่างๆ ออกมาใช้เป็นเครื่องหมายแสดงแทน

ชื่อหรือคำเต็มที่เป็นตัวอักษร (Logo) และอ่านออกเสียงได้ตามหลักไวยากรณ์ของภาษาโดยใช้ตัวอักษรเพียงเท่านั้น

เป็นการผสมผสานระหว่างภาพและตัวอักษร (Combination Marks) เข้ามาใช้ร่วมกัน และสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม

เครื่องหมายการค้า (Trademarks) ซึ่งอาจจะมิได้หลายลักษณะที่ได้กล่าวไว้ทั้ง 5 ประการ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของกิจการต้องการให้เครื่องหมายของตนเองอยู่ในลักษณะใด ก็เลือกใช้ตามความเหมาะสม


แหล่งอ้างอิงศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น